PINOY WORD OF THE YEAR… asust

bailout-copydahil sa wala akong maisip kong anung ikukwento ko eh nag-galagala muna ako sa mundo ng cyberspace at ayun meron akong nakitang magandang balita. hehehe. ito ay napulot ko sa website ng Inquirer. nabasa ko eh ung tungkol sa WORD OF THE YEAR na isinagawa ng Merriam-Webster. at ang kanilang naging papular na word para sa taong ito eh may kinalaman na rin sa sinasabi nilang pagbagsak ng ekonomiya sa amerika. eh cno ba naman ang hindi nakakaalam ng salitang ito? aber? kahit cguro ang mga tambay sa kanto eh alam ito dahil na rin ito parating mukhang bibig sa balita sa tv, sa dyaryo at lalo na sa internet.

“BAILOUT” — ano ba ang salitang ito? ikaw alam mo ba to’? kasi sabi nga ito ang mukhang bibig ng nakararami sa buong mundo. kaya ito ang kanilang napili sa taong ito bilang WORD OF THE YEAR. asust.🙂

okay, FYI, ito ang hilig sabihin yan, base sa nabasa ko sa Inquirer.

BAILOUT “a rescue from financial distress.”

diba astig.

kaya napaisip ako bigla, kung may american version eh dapat meron din tayong sariling version? hehehe🙂 ikaw sa tingin mo anu ano ba ang magiging PINOY WORD OF THE YEAR? isa lang naman ang naisip ko at wala ng iba pa.burger

ewan ko lang kung naisip nyo rin kung anu ang nsa isip ko!!?? eh kasi naman kahit san’ eksena sa buhay eh ito ang bukang bigbig ng mga pinoy. matanda, bata at kung sino sino pa.

Burger.Burger.Burger.

depende nalang kung anu ang mga bersyon basta isa lang ang meaning nun.

talaga naman sumikat ito ng todo todo, eh kasi naman talagang nakakatuwa at nakakaaliw. may masabi lang ayan ang ending. Pa-Burger ka naman. ayus na ang usapan.

ayan lang naman eh base lang sa aking napuna sa aking kapaligiran at hindi ito opisyal. in short opinyon ko lang. at kung sakali man may alam ka eh ishare mo nalang at pag usapan natin. etchos!

kung tutuusin eh marami dapat ang maging PINOY WORD OF THE YEAR, andyan ang tulad ng….

CHA-CHA

JOC-JOC

ROLLBACK

PACMAN

IMPEACHMENT

hay naku to many to mention… example ko lang ang mga ito. at kung may naisip ka eh ishare mo nalan. pwede rin ang salita……

ASUST.

aganewnewsign731

Isang Tugon

  1. uu nga, nabalitan ko ito kagabi.. humm.. may naisip akong word of the year pero disqualified kasi abbreviation s’ya. “UNLI.” hehehe

    sensya na adik lang.. nyahahaha😀

Mag-iwan ng Tugon

