OLYMPICS:manila 2024?

is dat true??? yan ang una kong naging reaksyon sa mga nabasa ko nitong mga nakalipas na oras sa paggagala-gala ko over the net. ewan ko kung matatawa ako o maaasar? anu nanaman ba itong pautot na ito huh aber?  (tae!) ok.ok.. sa aking pananaliksik —(talagang may ganun ahehehe🙂 ) eh kasi kahit papaano naman eh gusto kong malaman kung may katotohanan ba itong rumor na ito. well as of the moment eh wala pang opisyal na sagot ang ating gobyerno tungkol sa tsismak na ito, at dahil dyan eh napag alaman ko rin na nagbabalak palang pala na makihalo sa bidding para sa 2024 Olympics. ok sa madaling salita eh nasa Applicant City palang tau. alam ko at kahit na pumusta pa ako maraming maglalabasang mga reaksyon dyan lalo nasa makakating dila dyan (tae!) ewan ko ba bakit ba naisipan itong isyong ito at dapat natin aminin sa ating mga sarili na malabo pa mangyari ito. sa anung mga kadahilan ba ang gusto nyong malaman? ok isa isahin natin para matauhan kung sino man ang may pakanang ito. (ok kahit na sabihin natin na 16 years from now pa ito.) (tae ulet!)

Una: Kailangan natin ng $10B+ na pondo para sa nasabing Olympic na yan? eh anu sa balagay nyo? kaya naman diba? naku po baka umabot pa yan ng ilang bilyong dolyar para sa sariling bulsa.(well alam nyo na ang hilig kong sabihin! TONGPATS!)

Pangalawa: wala tayong malalaking lugar para sa nasabing event. letche talaga bakit? eh ung EDSA ng eh ndi maayos ayos may Olympic pa? ahehehe ) nakakatawa nalang kung iisipin.wala rin taung masasabing world class airport, kung meron man eh kulang na kulang parin. at sa huli eh kulang na kulang pa tau sa mga modern structure. yan ang totoo!

Pangatlo: eh naman isipin nyo naman anu ang mangyayari kung sakali man na manalo tau sa bid? i mean i refer to the over all security? meron ba tau nun at kaya ba natin un? malamang sa hindi. baka magfiesta ang mga kapatid nating mga Abu dahil gugulong sila kung sino ang kanilang kikidnapin? ahehehe (joke!) pero diba may sense naman kahit papaano? we should face the fact na kahit gobyerno natin eh hirap na hirap sa pagdakip sa mga taong iyan kahit alam natin kung tutuusin na kayang kaya nila dahil ilang daang libo ba ang ating sundalo at mga kapulisan? eh ang mga grupong iyan eh cge ipagpalagay na nating isang libo? pero anu nangyari? wala. (TAE! ulet!)

okay ayaw ko na? baka sabihin nila na isa ako sa mga oposisyon dahil ang sa akin lan eh bago naman pasukin ang isang bagay eh alam natin ang pasikotsikot nito at sa tingin ko ah sobrang dami pa tayong maraming suliranin na dapat lutasin sa mga panahong ito, example lubog pa tau sa kautangan noh, ndi ko na explain baka bukas pa tau matapos. (note: hindi naman ako kontra sa isyong iyan pero sa tingin ko eh marami pa tayong kakaining bigas!)

well ito lang naman ang aking sariling opinyon at walang kinalaman dito ang sinuman. ika nga eh personal idea ko lan. ito lang ang mga huling salita kong nais na sabihin : “Dreams are free, so free your dreams. ”

o ayan na tingnan mo may logo na hehehe. astig! ito logo palang ito ay nakuha ko sa flickr mula kay marc. check nyo nalan, oh kung may time ka search mo sa google at ikaw naman ang magbigay ng opinyon. asust!🙂

last nalang cguro pwede manila 2060? (TAE!)

credits:

http://manila2024.weebly.com/our-bid.html

-http://www.manila2024.blogspot.com

3 Tugon

  1. a good dream, hehe

    a good dream talaga? gising na!!!🙂 asust

  2. I saw some sites regarding “our proposal” to host. But I find them hoaxes. I don’t know, maybe because of the sites’ unconvincing packaging or maybe it is simply unbelievable that the Philippines can’t host. Or maybe both. Haha.

    i think kasi ndi pa tau ready! un lang! asust”:)

  3. posible pero wag muna umasa. malaking budget ang kailangan. malaking budget = malaking kurakot.

Mag-iwan ng Tugon

