Kapatiran..

“Ang 2nay na kapatiran ay ndi 2mtingin sa antas ng pnag aralan, s lalim ng bulsa, uri ng pnanmplataya, pnlabas n anyo, pmpultikang pnanaw o tmbang ng knyang pgktao sa lpunan. Ito ay dpat mgpugay sa pgkkaisa na wlang anu mang bahid ng pgiimbot”

ecd1.jpgecd1.jpgecd1.jpgecd1.jpg

Anu ba ang FRATERNITY?

Fraternity is a word for brotherhood, and by extension deep friendship or camaraderie.

  the quality of being brothers; brotherliness

  “a group of people associated for a common purpose.”

 

Napakalalim ng kahulugan ng isang Fraternity o Kapatiran sa tagalog. Pero bakit kalimitan eh pagsinasabing Kapatiran ay may kakabit ng kasunod na kahulugan na hazing o patayan o kung hindi man masyadong karumaldumal eh basagan lang ng mukha o bugbugan? Cguro nga talagang kakabit na iyan sa kahulugan ng kapatiran at yan ang pagkakaintindi ng maraming tao sa ngayon sa ating lipunan. Isang malaking kagaguhan iyan sa aking palagay. Bhaket kamo? Tanong ko lang ulit cno ba kalimitang nagsasabi ng mga ganyan? Cla ba ay kasapi ng isang Frat o Kapatiran? Malamang sa hindi. Ito yong mga taong makikitid ang mga kaisipan dahil hindi nila alam kung anu talaga ang kahulugan nito. Sa kabilang banda hindi ko rin sila masisis kasi naman dahil na rin sa mga napapanuod nila sa TV o nababasa nila sa dyaryo. Puros Negatibo ang kanilang nababasa o natsika sa kanila. Hindi man nila alamin kong anu-ano ang magagandang nangyari sa isang kapatiran.

 

Bakit ba ako napasali sa isang KAPATIRAN o FRAT? Sa totoo lang ni wala sa aking plano ang pumasok sa isang Frat. Pero kahit minsan eh hindi ko rin naman pinagsisihan ang pagsali ko sa aking kapatiran, nn kahit katiting ng pagsisisi wala..as in WALA! And I’ am PROUD OF IT. Eto ang istorya n’yan nsa unang taon ako ng kolehiyo ko ng magkaroon ako ng isang tropa. S’ya pala si KIRAI (ndi tunay na pangalan.) lalaki to okie bakit Kirai? Kasi kamukha niya si Kirai. Ayon itong si Kirai eh talagang mukhang astig at tipong tagapagtanggol ng mga naaapi..asust. OO nga totoo. Eh ako naman mukhang basing sisiw noong mga panahong iyon. Sa madaling salita walang wenta. Tuwing free time naming ay napapadaan kami sa tinatawag nilang TAMBAYAN at sa tuwing kami ay nadadaan dun sa lugar na iyon parang parating masaya. Tawanan, kwentuhan to the maxx. Napapatingin nalang kami sa isa’t isa ni Kirai. Pero wala sa isip ko na binabalak na niya palang sumali sa frat na yon. In short ako dedma lan.

 

Dumaan ang mga buwan nagulangtang nalang ako isang araw at si KIRAI ay nakatambay na sa tambayan nila? At sabay tawag sa akin..syempre ako noong mga time na un eh medyo busy-busihan mode sa pag-aaral, dahil sa tropa ko nga si Kirai eh ako naman eh lumapit. To cut the story short. INANYAYAHAN niya akong sumali sa kanilang KAPATIRAN sa una eh tumanggi ako at napasabi ko sa kanila na hindi ko naman kailangan ng isang frat dahil wala akong kaaway o whatever asust.. Pero ndi natapos dun ang pangungulit sa akin ni Kirai hanggang sa klase namin ay kinukulit niya ako at kinukumbinseng sumali na sa kanila kesyo masaya dun, maraming Gawain etshetera asust. Hanggang sa sinabi kong cge pag-iisipan ko ayun pinag-isipan ko nga nung hapon din na yon ako ay bininyagan.. hehehe ndi naman masyadong matagal ang pagkumbinse sa akin eh. Hanggang sa dumaan ako sa isang masusing pagsasala at tradisyon na pagbibigay. Hanggang sa naging isa na akong fratman.

 

Marami na rin akong nasaksihang mga pangyayaring sabihin nating nd maganda pero sa huling banda eh mas marami rin naman akong nakitang magagandang nangyari. Marami rin naman akong natutunan sa kanila at natutunang harapin ng buong-buo ang hamon ng buhay. Nabuo ko ang aking lakas ng loob, kapal ng mukha at pakikipagsalamuha sa iba’t-ibang klaseng tao sa mundo.

 

Ako ay isang TRISKELION at hindi ko ito kinakahiya bagkus pinagsisigawan ko pa ito. Wala akong paki-alam kung anu man ang sabihin ng ibang tao. Ika nga nila kanya-kanya lang yan WALANG pakialaman dba. Pinalaki ko lang ang aking pamilya dahil nadagdagan at madadagdagan pa sa hinaharap na panahon ang aking mga kapatid. Kapatid na masaya at mag aaruga sa iyo. Kasama na dyan ang mga pagsubok na haharapin pero sa banding huli ay mapupunyagi.

 

Ako si pala si Aga TEAM TRISKELION.

Bravo  Baste!!! Bravo Triskelion!!!

 

“Ito po ay isang personal na opinion ko laman at hindi ko nais na manira ng ibang frat o kapatiran ito po base sa aking naranasan at personal na nasaksihan. Salamat po.”

 

TRIVIA LAMANG PO:

Kung nais n’yo malaman ang history naming ay narito sa link na ito:

http://en.wikipedia.org/wiki/Tau_Gamma_Phi

 

At ang mga tinatawag na NOTABLE ALUMNI namen:

 

Politics

Entertainment

Sports

 Arts

  • Manolito Mayo (UST) – 1973 Sculpture and Graphics Awardee, 1977 AAP Graphic Arts Competition, and the 1980 Critic’s Choice Awardee for Graphic Arts.
  • Jao Mapa – More famously known as a movie and television actor, but he is also a very succesful artist, did several acclaimed paintings, especially his “Mag-Ina” and “Lakbay” series. Had a one man exhibition last November 5-19, 2007 dubbed “Mga Ala-Ala” (Memories).
  • Eric Go (UST) – Gold Medal Awardee for Etching in 1981 at the China Selection of Philippine Art, Beijing, China.
  • John Panelo (UST) – 2005 Web Design Awardee for the UST Triskelion Website, and also the Day Scene Winner for the Singapore Flyer Photography Contest.
  • Noel Tan Evangelista (NDU) – Journalist,Teacher 2006 Awardee for Investigative Journalism, Brussels Belgium.

tgp_anniv.jpg**this was taken from last year anniv @ Cuneta Astrodome.

Ilan lamang yan sa aming mga kapatid!!!

 

 

Hanggang sa muli,

 signed5.jpg

 

 

Mag-iwan ng Tugon

