galit ako….

 443465016_7bc51f8b62_m.jpg443467807_bf6097f67f_m.jpg

Ampohtah baket sira-sira na ang mga pahina ng FHM ko??? Naka nang pinagkaingat-ingatan ko ang mga iyan tapos sinalaula lang ung ibang pahina dikit dikit na mukhang ginawang pamunas…tsk..tsk..tsk..Badtrip.! Nd nila alam yan na nga lang ang munting koleksyon ko asust. Kahit na ano pa ang sabihin nila mahal ko ang mga yan. Bakit ba masyado akong MAINITIN ng ulo? (MA—lay ko ko bhaket ba?) Naalala ko tuloy ung bespren ko nung hayskul hanggan sa ngaun parati nyang sinasabi sa akin “Oh.. bespren NIREREGLA ka naman….” Sabay tatawanan ako. Eh wala ganun talaga ako MOODY ba minsan sobrang saya, and then biglang magagalit! (ndi pa naman me praning na ung tipong magrereport na sa PULANG BUBONG sa Mandaluyong. This is me asust…


Ayon habang inaayos ko ung mga binalahurang FHM ko akalain mo ba naman eksakto pagbukas ko ng page eh nabasa ko ung ANGER-FOILING TECHNIQUES na isinulat ni Pareng Allan P. Fernandez (feeling close lang..!) Akmang-akma ung kanyang isunulat. Ito itry ko lang intindihin sa tagalong try lang ba….halika isa-isahin na natin.

 

1. BE A MAD ARTIST INSTEAD ( Mag-Artista  ka nlan…hirap eh itranslate.)

While it may sound fey, creative outlet like painting, playing a musical instrument, or even writing a blog can be healthy expressions of negative emotions. That is the way the best rock stars do it, and look where it got them. Only don’t be like Iggy Pop or Sid Vicious-don’t cut your self in the process.

—MALAKING TSEK!! Akalain mo ang pagblobolg pala ay isang way para mawala ang isang NEGA—EMO mo asust… cge magsususlat pa ako …. Asust.. Pero honestly is the best policy este I enjoy blogging tipo bang nailalabas ko lahat ng sama ng loob ko, lahat ng galit ko sa mundo sa ending nagiging kalmado na aketch.. asust…

 

2. DO SOMETHING—ANYTHING—POSITIVELY (Gumawa ka ayon sa Tama..hmpp..)

Look for a creative outlet to express your anger. Cook. Work out more often. Hunker down on your PS3. Clean your house even if you have never lifted a finger going for a broom in your whole life before. These physical activities displace the physical manifestation of anger.

–KORAK KA NAMAN DYAN!! Kaysa makipagsapakan pa ako sa mga tarantadong nilalang eh mas mabuti maglinis nalang kahit ng kwarto ko…JUNGLERZ na kasi hehehe. Pero infairness tinuruan naman ako ng mga magulang kong maging malinis at masinop oki… may koneksyon paba??? Asust…

 

3. EAT ( Lumamong ka hanggang gusto mo…!)

Studies have shown that men with very aggressive behavior have low omega 3 and folate in their system. We all know a popular Omega 3 source—so hoard tuna in cans and eat your way to a calmer self. There is obviously a more practical and OO-NGA_ANO! Explanation: “Obviously mas madaling magalit pag gutom ang tao.”

–Hmp.. I agree. Kaya dapat marasming stock ng CENTURY TUNA diba!! (commercial na ito!!) Tatandaan kailangan ay parating BUSOG oki.

 

4.THROW DARTS AND HIDE THINGS (Maglaro ng dart tapos magtago ka ganun ba un??)

Displacing anger to an inanimate thing that resembles or is associated to the person, situation or whatever it is that caused the anger in the first place can be good. Put a picture of your slavedriver of a boss on a dart board and throw with resolve. Hide your recently lesbian ex-girlfriend’s picture to rid yourself of her memories.

–Magandang idea diba! I remember somewhere in Pampanga meron dung isang Resto tapos may place dun pwede kang magbasag ng plato, tv depende sa budget mu hehehe. Nakakawala ung ng galit kahit papaano…..

 

5. BREATHE (Huminga ka!!! Make sure nakapagtoothbrush na hehehe..)

Breathe in. Breathe out. Slowly. Concentrate on something soothing and pleasant to you, anything from a sunset to your best night at Air Force One. Sound like a hack technique but actually one of the primary principles of YOGA: the PRANAYAMA, the art of breath control. What you are in fact doing is meditating, and as the Indian Swamis will tell, calm is the end result.

–PASOK NANAMAN SA BANGA!! It helps a lot…. Pero ung AIR FORCE ONE kailangang bigtime ka kung low budget ka naman sa suking patay sindi ka nalang mura pa … asust.

 

6.RECOGNIZE IT (alam muna yan!!)

It’s not creative but it’s very important: Just know why you’re blowing up, and deal with it little by little. Why are you cursing at the guy who cut you in the traffic? Because he’s an asshole. Know the fact and take comfort in it but don’t waste any more negative energy on it. The dynamics of anger is that it lingers and will not go away unless you deal with it actively.

Asust un lang! gets ko na….

 

EKSAKTO talaga itong article na ito para sa akin. And I want to share sa lahat atleast kahit papaano eh may kwenta rin ang isunulat ko asust. Ito pa isang nabasa ko sa isinulat ni Pareng Allan: “LIFE ENHANCER >>The immune system will be depressed from constant consumption of foods with monosodium glutamate or vetsin, artificial colors/flavors, preservatives and other additives” hinay-hinay lang sa mga kinakain para maiwasan ang depresyon asust cge na nga!!!

 

MORAL LESSON eh Be happy asust.

 

Hanngang sa muli,

signed5.jpg

Mag-iwan ng Tugon

